Ngành bao bì Việt Nam từng bước hướng đến phát triển xanh, bền vững

Bao bì là một trong những loại chất thải công nghiệp và sinh hoạt được thải ra môi trường nhiều nhất hiện nay. Hòa cùng với nhịp phát triển của thế giới, ngành bao bì Việt Nam hiện đang có những bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ hướng đến phát triển xanh và bền vững.

Hiện nay, sản xuất bao bì là ngành công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản và vận chuyển hàng hóa. Theo dự đoán trong giai đoạn 2023 – 2030, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm cho thị trường toàn cầu của bao bì giấy là 4,7%, và bao bì nhựa là 3.6% .

Đối với thị trường bao bì nhựa Việt Nam, dự kiến sẽ tăng từ 10,07 triệu tấn năm 2023 lên 15,09 triệu tấn vào năm 2028, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 8.44% .

Dù vậy, Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ từ rác thải nhựa.

Theo thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm Việt Nam thải ra môi trường khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Trong đó có khoảng 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn bị thải ra biển. Nhưng chỉ 27% trong tổng số đó được tái chế, tận dụng lại bởi các cơ sở, doanh nghiệp.

Mỗi ngày, các đô thị thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thải ra môi trường một lượng lớn rác thải nhựa nhưng tỉ lệ được tái chế lại rất nhỏ. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và lãng phí không nhỏ cho nền kinh tế.

Hiện nay, đứng trước thực trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do rác thải nhựa tăng cao, nguời tiêu dùng thường có xu hướng sử dụng bao bì xanh để thay thế nhằm đảm bảo sức khỏe và cải thiện môi trường sống.

Bà Chu Thị Vân Anh – Tổng thư ký Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) , cho biết ngành bao bì Việt Nam đang có sự chuyển biến mạnh mẽ hướng đến phát triển xanh, sản xuất xanh và bền vững. Đây là một bước tiến quan trọng, không chỉ góp phần bảo vê môi trường mà còn mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp và cộng đồng. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng bao bì đã và đang nhanh chóng nắm bắt xu hướng mới và điều chỉnh chiến lược phù hợp đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay.

Ngành bao bì hướng đến sản xuất thân thiện với môi trường

Thực tế, trong thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp chủ động trong việc sử dụng bao bì tái chế. Đơn cử, Coca-Cola Việt Nam đã tiên phong trong việc giới thiệu chai nhựa được làm từ 100% nhựa tái chế vào tháng 9/2022, giúp giảm hơn 2,000 tấn nhựa mới tại Việt Nam mỗi năm.

Tương tự, Unilever Việt Nam cũng đã đạt được 63% bao bì có khả năng tái chế hoặc dễ phân hủy, đồng thời nhờ vào việc cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái chế, đã giảm được 52% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì.

Hay với sản phẩm hộp sửa NAN của Nestlé Việt Nam có muỗng và nắp sản xuất từ 66% nguyên liệu có nguồn gốc thực vật. Viên nén cà phê giúp giảm bớt trọng lượng màng bọc. Cà phê hòa tan đang hướng đến sử dụng bao bì đơn lớp, giúp việc tái chế dễ dàng hơn.

Sản phẩm của Nestlé hướng đến sử dụng bao bì thân thiện với môi trường
Các sản phẩm của Nestlé đang hướng đến sử dụng bao bì thân thiện với môi trường

Có thể nói, bao bì thân thiện với môi trường đang dần khẳng định được vị thế của chính nó. Đây là bước khởi đầu để người tiêu dùng đến gần hơn với lối sống bền vững, để “sống xanh” không còn là câu khẩu hiệu  mà sẽ trở thành thói quen tiêu dùng ngay hôm nay, bằng việc sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường trong cuộc sống thường nhật hàng ngày.


Minh Phú Vina là đơn vị chuyên sản xuất các loại bao bì chai, can, hủ nhựa HDPE với nguyên liệu nhập khẩu, an toàn cho người tiêu dùng, thân thiện với trường.

 

Quý khách có nhu cầu về các sản phẩm chai nhựa, can nhựa, hủ nhựa vui lòng liên hệ cho công ty chúng tôi qua địa chỉ sau:

 Công ty TNHH SX TM DV Minh Phú Vina

Trụ sở: 1652/7/6 Quốc lộ 1A, KP.1, P. Thới An, Q.12,TP.HCM

NM: 845/1A Quốc Lộ 1A, KP.1, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP.HCM

Điện thoại: 0902.57.07.67 (Minh Cảnh)_0901 30 30 16 (Kim Yến)

Mail: minhphuvina@gmail.com

Facebook: Bao Bì Nhựa Minh Phú Vina

Chân Thành Cám Ơn!

 

0902.57.07.67