“Hô biến” rác thải thành những cỏ cây, hoa lá, đồ trang trí tuyệt đẹp

Từ rác thải, chị Nguyễn Xuân Hoa ( Hải Phòng) đã tái chế thành những sản phẩm đẹp mắt, hữu dụng trong gia đình, góp phần lan toả tinh thần sống xanh.

Biến rác thải thành nghệ thuật

Với niềm đam mê làm đồ handmade, lại trăn trở về vấn đề môi trường… chị Xuân Hoa (53 tuổi, sinh sống ở TP. Hải Phòng) quyết tâm tạo ra những tác phẩm độc đáo từ rác thải như chai lọ, túi nilon bỏ đi.

Cơ duyên đến từ một lần chị Hoa thử làm một hộp bút bằng lọ nhựa để con tặng bạn dịp sinh nhật. Sau khi đưa sản phẩm lên mạng, được bạn bè phản hồi tích cực, chị nảy ra ý định tái chế đồ dùng cũ.

Đèn trang trí được làm từ chai nước khoáng.

Dưới bàn tay khéo léo và tỉ mỉ của chị Xuân Hoa, từ vỏ chai nước ngọt 1,5 lít, túi nilong, vỏ chai nước muối sinh lý, que kem, chai nhựa … đã được chị hô biến thành đèn hoa, đèn phòng ngủ, hoa cúc ping pong, hộp đựng bút, đèn trang trí độc đáo và ấn tượng.

Chị Hoa cho hay, nguồn nguyên liệu gồm chai nhựa, lọ nhựa bỏ đi được chị gom từ hàng xóm, bạn bè và ngoài đường. Đi đâu thấy có chai nhựa, túi nilon, chị đều nhặt mang về, nên thường bị chồng và các con trêu đùa “tha rác thải về nhà”.

Đèn ngủ được làm từ vỏ chai nhựa.

Theo chị Hoa, điều khó nhất khi tái sử dụng những vật liệu nhựa xuất phát từ đặc tính của vật liệu đặc biệt này. Chai nhựa thường sẽ có độ nhẹ, mềm nên dễ móp méo, gặp nhiệt độ nóng như keo nến thì rất dễ co lại. Vì vậy, quá trình làm chị luôn cẩn thận để không mất thời gian và tránh hư hỏng.

Tái chế rác thải vì muốn lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường

Chị Hoa tâm sự: “Tôi nhận thấy lượng phế túi nilon, rác thải nhựa thải ra khu vực mình sống rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị. Bởi thế, tôi ấp ủ ước mơ tái chế lại những đồ dùng vứt đi.

Chị Nguyễn Thị Xuân Hoa bên những sản phẩm tái chế làm từ rác thải.

Với tình yêu môi trường và nỗi trăn trở làm sao để bảo vệ môi trường, tôi mong muốn hành động của mình sẽ được đón nhận và truyền năng lượng tích cực làm môi trường sống tốt lên mỗi ngày”.

Chia sẻ bí quyết làm ra một sản phẩm ưng ý, chị Hoa thông tin điều quan trọng nhất là phải lên ý tưởng và tìm nguyên liệu phù hợp. Quá trình này sẽ hơi mất thời giờ bởi nguyên liệu không phải khi nào cũng sẵn có.

Thời gian để tạo ra một sản phẩm phụ thuộc nhiều vào mẫu mã mình định thực hiện. Có những mẫu chị chỉ mất 1-2 giờ để hoàn thành nhưng cũng có những mẫu mất đến gần nửa ngày mới xong.

Hiện, chị Hoa sử dụng thêm kênh Youtube để chia sẻ cách tái chế vật liệu nhựa tới mọi người. Đồng thời chị còn mở lớp hướng dẫn trực tiếp cho các bạn trẻ, nhân cơ hội này chị Hoa muốn tiếp cận và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường rộng hơn tới cộng đồng.

Hoa cúc ping pong tái chế từ rác thải là túi nilon, hộp đựng bút làm từ vỏ chai nước muối sinh lý và que kem.

Các sản phẩm của chị Xuân Hoa được nhiều người thích thú và đặt mua.

Lồng đèn Trung thu được làm từ rác thải là chai nhựa và túi nilon

Khung ảnh được làm từ rác thải là que kem bỏ đi.

Đèn ngủ “độc đáo” từ chai nhựa khiến ai cũng phải trầm trồ thán phục trước sự khéo tay của chị Hoa.

0902.57.07.67