‘Núi’ rác nhựa sau mỗi đơn hàng đồ ăn online

Các ứng dụng đặt đặt đồ ăn online ra đời ngày càng nhiều, không ai có thể phủ nhận được sự tiện lợi của nó nhưng đồ ăn online đang dần hủy hoại môi trường vì sử dụng quá nhiều rác thải nhựa.

Thật vậy, theo Viện Chiến lược và Chính sách về Tài nguyên và Môi trường: Túi nylon chiếm một phần ba số lượng rác thải nhựa tại Việt Nam. Hàng năm, Việt Nam thải 0,28-0,73 triệu tấn túi nylon và rác thải nhựa vào đại dương.

Năm 1990, mỗi người Việt Nam chỉ tiêu thụ 3,8 kg nhựa mỗi năm, nhưng sau 31 năm, con số này đạt 41 kg. Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, trung bình khoảng 80 tấn nhựa và nylon thải ra mỗi ngày.

Tôi từng là tài xế chạy ứng dụng giao đồ ăn online. Không thể phủ nhận các ứng dụng này đã đem đến việc làm cho nhiều người, sự tiện lợi của khách hàng nhưng đi đôi với đó là nhiều tác hại về môi trường.

Các bạn cứ để ý, vào giờ ăn trưa, ăn tối tại các quán ăn, hàng chục, thậm chí hàng trăm shiper đứng chờ ở các cửa các quán ăn đợi lấy đồ để thấy được nhu cầu về gọi đồ ăn online lớn như thế nào.

Như thực tế tôi đã trải nghiệm, để một người đặt một suất cơm online, nhân viên quán sẽ cần một khay nhựa đựng thức ăn và cơm, một cốc nhỏ đựng nước chấm, một cốc vừa đựng canh, một đôi đũa, một túi nylon để đựng tất cả các thứ trên.

Một suất bún cá sẽ cần một túi nylon đựng bún, một túi nylon đựng cá chiên, một túi nylon đựng rau sống, một hủ nhựa nhỏ đựng nước chấm (nếu khách hàng yêu cầu), một túi nước dùng, một bát nhựa và đôi đũa dùng một lần, tất cả sẽ được để trong một túi nylon lớn.

Những ví dụ đơn giản trên đã cho chúng ta thấy việc đặt đồ ăn online đã đang để ra môi trường quá nhiều rác thải nhựa.

Nói về giải pháp hạn chế rác thải, từ lớp 7, tôi đã được học về nguyên tắc 3R (Reduction: giảm thiểu, Reuse: tái sử dụng và Recycle: tái chế). Nếu có thời gian, mọi người có thể chuẩn bị đồ ăn tại nhà rồi mang tới cơ quan. Giải pháp này vừa giúp tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn thực phẩm lại gần như không tạo ra rác thải nhựa vì gần như các thiết bị có thể sử dụng được nhiều lần.

Nếu bạn không có thời gian nấu ăn tại nhà, các bạn và những người thân trong gia đình có thể đến trực tiếp quán để thưởng thức, chắc chắn hương vị sẽ tuyệt vời hơn khi bạn đặt đồ ăn online rất nhiều.

Còn với riêng tôi, trong nhiều năm nay tôi luôn sử dụng một chai nhựa thể thao dùng nhiều lần (các loại chai nước này khá rẻ chỉ từ 20-30 ngàn, nếu chai nước có thể giữ nhiệt chỉ dao động khoảng 100 ngàn đồng). Tôi mua thực phẩm tươi cả tuần, về chia nhỏ ra các hộp dùng nhiều lần rồi để trong tủ lạnh để ăn dần.

Với những túi nylon ít ỏi đã dùng, tôi cố gắng tận dụng chúng bằng cách sử dụng lại thành các túi đựng rác ( tôi để ý có nhiều gia đình họ sử dụng túi nylon đựng rác là loại riêng). Tôi đã từng hỏi chủ quán ăn rằng tại sao họ không dùng các loại túi đựng thân thiện với môi trường thì họ nói rằng các túi đó còn ít trên thị trường và giá của chúng đắt hơn túi nylon nhiều lần.

Nhiều người cho rằng việc xử lý rác thải thuộc về cơ quan chức năng nhưng tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để bảo vệ môi trường đến từ ý thức của mỗi người dân. Tôi luôn tin rằng mỗi nỗ lực nhỏ của chúng ta ngày hôm nay sẽ nhận được thành quá xứng đắng trong tương lai, con cháu chúng ta có thể sống trong một môi trường xanh, sạch, đẹp.

 San nguyen

0902.57.07.67