Nhóm bạn trẻ ngâm mình hàng giờ dưới mương nước thối để dọn rác

Khoảng 2 tháng nay, một nhóm các bạn trẻ đã không ngần ngại đến các con sông, lòng kênh bẩn, ô nhiễm để tình nguyện dọn rác, để Thủ đô thêm phần xanh – sạch.

Như mỗi lần dọn rác trước, bỏ qua những ánh nhìn mang theo sự tò mò, xa lạ và nhiều thắc mắc sao có thể nhặt những thứ bỏ đi, làm những việc chẳng ai muốn làm; Trên dòng kênh đen đặc rác, bốc mùi hôi khó chịu tại ngõ 238 phố Trần Điền, P. Định Công, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội, các bạn trẻ vẫn lội bùn, liên tục gom, vớt rác bỏ vào bịch nilon đen rồi chuyền cho nhau chuyển lên bờ.

Dù lòng kênh, mương máu nước đen ngòm, sánh đặc nhưng các bạn trẻ vẫn nhiệt tình thu gom các loại rác

Rác thải là thùng xốp, chai nhựa, vỏ bánh, túi nilon, vật dụng gia đình, xác động vật đang phân hủy, tấm gỗ ván… Đủ thứ với mùi hôi thối khiến ai đi qua cũng phải lấy tay bịt mũi. Không những vậy, những loại rác thải như chai lọ thủy tinh bị vỡ, kim tiêm sắc nhọn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhưng các thành viên trong nhóm vẫn dọn không chút nề hà.

Bạn Nguyễn Tiến Huy (SN 1995, trưởng nhóm Hà Nội Xanh) chia sẻ: “Thời gian đầu thành lập nhóm chỉ có 3 thành viên. Sau khi kêu gọi, hiện tại nhóm đã có 70 người hoạt động thường xuyên và tích cực. Các thành viên trong nhóm chủ yếu là sinh viên, người đi làm tranh thủ thời gian rảnh tham gia hoạt động tình nguyện”.

Mỗi buổi ra quân thực hiện dọn kênh mương kéo dài từ 5-6 giờ, nhiều khu vực có địa hình khó khăn phải mất cả ngày thực hiện. Tiến Huy cho biết, một tuần đội tình nguyện sẽ đi làm 3 buổi, những ngày cuối tuần có tới khoảng 10 -15 người tham gia.

“Có tuần 4 buổi, có tuần 3 buổi, tùy thuộc vào công việc của mọi người. Nhóm sẽ ưu tiên những con kênh, đoạn sông đã bị ô nhiễm nặng, nhiều rác thải tập kết, các công ty môi trường không tham gia thu gom”, trưởng nhóm chia sẻ.

“Em đã có thời gian sinh sống và làm việc tại Hà Nội khá lâu. Mỗi lần đi qua các kênh mương, dọc các bờ sông thấy rác thải ngổn ngang trên mặt nước và nhiều chỗ ô nhiễm nên em cùng 2 người bạn nhen nhóm ý tưởng thành lập dự án mong muốn góp một phần công sức để bảo vệ môi trường của Thủ đô. Mỗi buổi dọn rác, tụi em cũng quay lại và đăng tải các video để người xem có cảm giác như đang hòa mình vào những buổi đi dọn rác, từ đó dễ lan tỏa thông điệp, hành động đến mọi người hơn”, Tiến Huy chia sẻ thêm.

Ban đầu nhiều người thấy chúng em đi dọn rác dưới những con kênh đen ngòm họ lạ lắm và còn thắc mắc sao lại đi dọn rác như vậy? Nhưng chúng em thấy công việc mang lại giá trị cho cộng đồng và xã hội nên duy trì”, Huy cho hay.

Rác sau khi thu gom được cho vào túi nilon đen và được các bạn trẻ chuyền cho nhau chuyển lên bờ

Theo trưởng nhóm Hà Nội Xanh, khi bước xuống các con kênh, nhóm cũng xác định gặp nhiều nguy hiểm, vì nhiều mảnh vỡ, kim tiêm… nhưng tất cả các thành viên tham gia đều nhiệt huyết và được nhiều người ủng hộ – đó là động lực giúp cả nhóm nỗ lực góp phần làm sạch môi trường sống.

Được biết đến nay, toàn bộ chi phí mua đồ bảo hộ, công cụ vệ sinh đều do nhóm tự chi trả. Sau thời gian hoạt động, nhóm được mọi người biết đến và tham gia nhiều hơn.

Nhiều người nói hành động của nhóm như “muối bỏ bể” vì họ cho rằng, rác sau khi được vớt và thu gom, dọn sạch hôm nay thì ngày mai vẫn sẽ xuất hiện trở lại. Nghe vậy nhưng các thành viên trong nhóm vẫn bỏ ngoài tai, thực hiện “đam mê nhặt rác” của mình. Dẫu vậy, cả nhóm vẫn luôn trăn trở về thói quen xả rác bừa bãi của nhiều người dân hiện nay khiến môi trường bị ô nhiễm.

Chia sẻ về cảm xúc khi tham gia thu gom rác dưới lòng kênh, mương, bạn Đặng Đức Dũng, một sinh viên cho biết: Em tham gia nhóm Hà Nội Xanh được 5-6 lần, em cảm thấy rất vui vì có thể góm một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc bảo vệ môi trường, giúp Hà Nội ngày càng thêm xanh, sạch. Những ngày em bận mà không tham gia nhặt rác cùng mọi người trong nhóm, em cảm thấy “nhớ” mùi rác. Các loại rác thải dưới lòng kênh, mương là rác sinh hoạt, chai nhựa, vỏ chai, các thanh gỗ, đặc biệt có rất nhiều kim tiêm, vô cùng nguy hiểm.

Tuy nhiên, mỗi chúng em khi tham gia hoạt động tình nguyện đều xác định không ngại khó, ngại khổ và điều đầu tiên là phải tự bảo vệ bản thân thật tốt thì sau đó mới có thể góp sức cho các hoạt động xã hội hiệu quả. Đồng thời, em và các bạn cũng được nhóm trang bị đồ bảo hộ cẩn thận để không ai bị tổn thương. Qua việc làm nhỏ bé của mình, chúng em mong muốn mỗi người hãy tự ý thức thu gom, phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định, để chúng ta cùng nhau làm cho Thủ đô luôn xanh, sạch đẹp và đáng sống.

Cùng chung suy nghĩ với Dũng, em Nguyễn Thị Lan sinh năm 2002 lần đầu tiên tham gia hoạt động nhặt rác cùng nhóm bộc bạch: Đây là lần đầu em tham gia thu gom rác dưới kênh cùng mọi người nên lúc đầu em thấy hợi sợ và cảm giác ngứa vì nước dưới kênh đen ngòm, với đủ thứ rác thải. Tuy nhiên, em được các anh chị tham gia trước đã hướng dẫn các bước cho em và có đồ bảo hộ nên em đã hoàn thành công việc của mình. Em thấy rất vui vì đã làm được việc có ích cho xã hội. Em mong rằng tất cả mọi người cùng nêu cao ý thức bảo vệ môi trường để Hà Nội luôn sạch đẹp, văn minh.

Việc chia sẻ những video ngắn trong các buổi dọn rác lên mạng xã hội, Hà Nội Xanh mong muốn mọi người thấy được sự vất vả để cân nhắc, có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường sống, bỏ rác đúng quy định để tương lai không xa, những dòng sông có thể được “thở”, được chảy nguồn nước sạch mà chúng vốn có.

Chiến dịch thu gom rác thải dưới sông, lòng kênh, mương trên địa bàn TP. Hà Nội đang trong giai đoạn khởi đầu, sức trẻ, nhiệt tình và tình yêu môi trường nhóm Hà Nội Xanh còn rất cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cấp chính quyền, đơn vị chức năng và các tổ chức xã hội nghề nghiệp để lan tỏa thông điệp và hành động bảo vệ môi trường mang đúng ý nghĩa vốn có.

0902.57.07.67